Combo Fahasa (Dạy Con Trong Hoang Mang -Tập 1 Và 2)

Sách Ebooks PDF, Epub, Prc Combo Fahasa (Dạy Con Trong Hoang Mang -Tập 1 Và 2) Nguồn gốc: Cty PHS TP.HCM- Fahasa, Trọng lượng (gr): 500Hình thứcBìa MềmSản phẩm bán chạy nhấtTop 100 sản phẩm Cẩm Nang Làm Cha Mẹ bán chạy của tháng. Thuộc danh mục sách: SÁCH TIẾNG VIỆT NUÔI DẠY CON CẨM NANG LÀM CHA MẸ

COMBO FAHASA (DẠY CON TRONG HOANG MANG -TẬP 1 VÀ 2)

Dạy Con Trong Hoang Mang

Chuyển hóa chính mình để chuyển hóa con

Anbooks trân trọng giới thiệu đến quý anh chị, quý độc giả một tác phẩm mới: Dạy con trong “hoang mang” của tác giả TS. Lê Nguyên Phương, một chuyên gia tâm lý học đường người Việt với 20 năm kinh nghiệm lâm sàng từ khối mầm non đến đại học tại Mỹ. Sách do Anbooks phối hợp với NXB Tổng Hợp TPHCM xuất bản và phát hành.

* Cuốn sách là tập hợp 30 bài viết giải đáp những vấn đề về giá trị và phương pháp giáo dục con trẻ của các bố mẹ và thầy cô Việt Nam được lý giải trên nền tảng kiến thức khoa học qua các nghiên cứu của các ngành tâm lý học giáo dục, tham vấn, và thần kinh. Được xây dựng trên trục các vấn đề đang được xã hội quan tâm, được thể hiện dưới dạng những bài viết theo từng nhóm chủ đề, trong đó, có những nhóm chủ đề tác giả thể hiện bằng 2 – 3 bài viết, có những nhóm chủ đề được tác giả đặc biệt quan tâm, thể hiện bằng khoảng 5 – 7 bài viết.

Đây là một cuốn sách có thể nói là “khác lạ” tại Việt Nam khi hội tụ những yếu tố đặc biệt, mới mẻ:

* Để tác phẩm đạt được mục tiêu phục vụ các chuyên viên, thầy cô và phụ huynh, tác giả đã nỗ lực vượt qua được vai trò của một giảng viên đại học và chuyên gia tâm lý để đồng thời trở thành một nhà khoa học, người kể chuyện, người tư vấn, và người bạn đồng hành cùng độc giả qua trên 250 trang sách.

 * Để tác phẩm được dễ dàng tiếp cận bởi nhiều thành phần độc giả khác nhau, qua 2 lần bản thảo, tác giả đã xây dựng được cho riêng mình lối văn tự sự với văn phong sắc sảo và độc đáo; khi lý luận khúc chiết, khi tâm sự tình cảm, khi tra vấn thách đố, khi châm biếm nhẹ nhàng. Trong tác phẩm, đôi khi tác giả còn sử dụng một số câu văn biền ngẫu, dùng bằng trắc và vần luật để tạo nhịp điệu đa dạng cho câu văn. 

 * Hành trình tìm được một “giọng văn” [voice] trong tác phẩm cũng là hành trình bộc lộ con người với cá tính đa dạng của tác giả đến với người đọc: một giọng đối thoại mà như độc thoại, một giọng văn chân tình, tha thiết, đầy thương yêu trong tác phẩm của mình.

* Như tâm sự của tác giả, quá trình hình thành tác phẩm cũng là hành trình “làm hòa với quá khứ tuổi thơ của mình” và tiến trình “dung hợp hai nền văn hóa Việt Nam và Âu Mỹ” của một nhà nghiên cứu khoa học, một chuyên gia về tâm lý giáo dục và học đường tại Mỹ, một người Việt Nam xa quê ước mong cống hiến cho quê nhà.

* Cuốn sách khơi gợi trách nhiệm “gạn đục khơi trong” của trí thức Việt Nam, những người chịu trách nhiệm lớn trong dòng chảy tri thức nước nhà.

* Cuốn sách cũng giúp phần nào trong việc nối liền những “đứt gãy thế hệ” vốn đang hiện hữu trong lòng mỗi gia đình Việt Nam, nơi có sự khác biệt lớn giữa thế hệ bố mẹ trẻ Việt Nam và thế hệ ông bà nội ngoại.

* Một cuốn sách chứa hơn 100 tài liệu tham chiếu chuyên sâu cho những thầy cô, bố mẹ có nhu cầu tìm hiểu thêm về chủ đề được đề cập tới.

*Là một phiên bản social book – phiên bản sách ứng dụng công nghệ tương tác mạng xã hội đầu tiên tại Việt Nam, do Anbooks sáng tạo và thực hiện.  

 * Những trích đoạn trong sách:

Lời BBT: Tại sao lại là Dạy con trong hoang mang?

 Khi bắt tay vào thực hiện cuốn sách này, Ban Biên tập Anbooks đã tiến hành một khảo sát nhỏ, thông qua ứng dụng khảo sát của Google, để tìm ra những đề tài các bố mẹ đang quan tâm trong việc nuôi dạy con mình. Bảng khảo sát gồm 20 câu hỏi chính và để mở cho một số đề tài khác mà các bố mẹ bổ sung thêm. Kết quả, có 25 chủ đề các bố mẹ trên khắp cả nước quan tâm đã được đề cập đến trong cuốn sách này, ở dạng từng bài viết riêng lẻ. Trong cấu trúc 30 bài viết của cuốn sách này, có 5 bài viết do Ban Biên tập (BBT) gửi gắm thêm và đặt hàng tác giả.

Khi tất cả bài viết đã được định hình, BBT và tác giả phải cùng nhau đưa ra quyết định: đặt tựa cuốn sách là gì?

Dạy con trong hoang mang chính là tựa đề mà BBT Anbooks xin phép tác giả để được chọn, bởi với tính cách điềm đạm và sự chuẩn mực của một nhà nghiên cứu khoa học, tác giả đã chọn một tựa sách khác.

Dạy con trong hoang mang được chọn từ tựa đề một bài viết trong cuốn sách, cũng chính là điều thôi thúc BBT Anbooks thực hiện cuốn sách này. Xuất phát từ ước mong tìm kiếm cho độc giả những tri kiến về dạy con, tìm đến sự “minh triết tự thân” trong chính con cái mình, đạt được sự ung dung thanh thản trong vai trò làm cha mẹ, một “nghề nghiệp” trọn đời hết sức thiêng liêng nhưng cũng đem lại không ít đau khổ và thách thức.

Chúng ta đang ở trong một giai đoạn mà sự bùng nổ của internet đã thay đổi cách nghĩ của các bậc cha mẹ về thế giới, về đất nước, và cả về nuôi dạy con cái. Nhiều thế hệ con trẻ sẽ lớn lên cùng với chính nhận thức của các bậc sinh thành, dưỡng dục hôm nay. Trong mười hoặc hai mươi năm tới, những biến chuyển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với thời đại của robot và các thiết bị điện tử tích hợp với cơ thể người sẽ thực sự thay đổi cách chúng ta tương tác với nhau. Liệu chúng ta đã thực sự sẵn sàng?

Bằng cuốn sách Dạy con trong hoang mang, BBT Anbooks mời quý độc giả nhìn lại một cách thẳng thắn vào các giềng mối giáo dục trong chính gia đình mình và những người xung quanh mình. Căn cứ vào những hiểu biết sâu sắc trên cơ sở khoa học, bằng việc đối chiếu những vấn đề dạy con của bố mẹ Mỹ và bố mẹ Việt Nam, chúng ta thấy rằng, thực sự, nỗi lo và gánh nặng của người làm cha mẹ trên khắp thế giới này cũng giống nhau. Không có một nền giáo dục hoàn toàn ưu việt và cũng chẳng có một nền giáo dục hoàn toàn lạc hậu, bằng tri kiến trên cơ sở khoa học và tình thương sáng suốt của mình, độc giả hãy “tự mình thắp đuốc lên mà đi”. Chúng tôi ước mong quý độc giả sẽ tìm được “minh triết” cho chính mình trên hành trình làm cha mẹ.

BBT Anbooks trân trọng giới thiệu đến quý độc giả thân mến một góc nhìn giáo dục và tâm lý từ Mỹ, một học giả Việt Nam đang sinh sống và làm việc trong ngành Tâm

lý Học đường tại Mỹ; một văn phong sắc sảo – lạ lẫm; một cách diễn đạt giao thoa giữa văn chương và lý luận khoa học; một người ứng dụng thiền trong chữa trị và tham vấn tâm lý.

Trong cuốn sách này, bạn đọc sẽ có cơ hội bắt gặp những từ vựng tưởng như đã “mất tích” trong dòng sách Việt Nam đương đại. Chúng tôi không cố biên tập chúng theo “khẩu vị” chung của bạn đọc hiện nay, bởi chúng tôi ước mong thông qua cuốn sách nhỏ bé này, những thế hệ bố mẹ trẻ sẽ tìm thấy sự cảm thông, chia sẻ với bố mẹ của mình, những người đang là ông bà nội ngoại của con cháu mình.

Lời cuối, cho phép BBT Anbooks kính chúc quý độc giả có được những trải nghiệm đặc biệt, sâu sắc với cuốn sách này.

Trân trọng.

LỜI MỞ ĐẦU

Trong các cuộc tranh luận về việc giáo dục con trẻ hiện nay tại Việt Nam, có nhiều quan điểm khác nhau về khả năng tư duy và học tập của trẻ từ nhà trẻ cho đến hết trung học. Một số chuyên gia và giảng viên thuyết giảng/thảo luận trên mạng hay trên báo chí đã dùng một số kinh nghiệm cá nhân và đề cập đến các lý thuyết về trí tuệ, cảm xúc, đạo đức,… chẳng hạn lý thuyết phát triển trí tuệ của Jean Piaget, thuyết phát triển gắn bó của John Bowlby, thuyết phát triển tâm lý xã hội của Erik Erickson vv…, để dẫn chứng cho những luận điểm và phương pháp của mình. Nhưng có lẽ cơ bản và tiên quyết nhất trong nội dung của các thảo luận là vấn đề dạy con lối nào, không phải là cách nào. Câu hỏi này là ngọn của một câu hỏi gốc rễ hơn nữa, bạn muốn con bạn thành người như thế nào? Có biết đích đến mới biết đường đi là vậy.

Mỗi lần về Việt Nam là tôi lại thăm các nhà sách để xem các sách về dạy con mang nội dung gì. Quả thật, lướt qua các tựa đề kiểu trăm hoa đua nở trên kệ sách mà một người trong ngành như tôi cũng thấy hoa mắt hoang mang. Dạy con theo kiểu Mỹ, Dạy con theo kiểu Nhật, Dạy con theo kiểu Pháp, Dạy con theo kiểu Do Thái, hay Dạy con theo kiểu Đức… Cũng hơi lạ là chưa thấy các sách dạy con theo lối Trung Hoa hay Ả Rập.

Lật qua các cuốn sách này thì thấy lối trình bày theo lối kể chuyện, cũng hay là nó giúp phụ huynh có thể tiếp cận dễ dàng, dễ nhớ, dễ hiểu. Điều đáng lo ngại các “kiểu dạy con” này lại mang định hướng giáo dục dựa trên văn hóa và tập tục một quốc gia được xem là thành công trên thế giới hơn là dựa trên những lý thuyết nền tảng trong ngành tâm lý giáo dục và quan trọng nhất là kết quả nghiên cứu khoa học cập nhật. Đó là chưa nói tới chuyện ở một số cuốn, tác giả không phải dân chuyên môn, thiếu kiến thức nền tảng về giáo dục và tâm lý, và đưa ra những bài học mâu thuẫn hay cảm tính.

Ngay cả khi các lý thuyết phát triển tâm lý của trẻ ở giáo trình trong ngành cho các sinh viên cao học vào vận dụng đi nữa thì chúng ta cũng phải cẩn thận vì chúng chỉ có tính tham khảo và xây dựng kiến thức căn bản. Các lý thuyết này thường dựa vào các mẫu nghiên cứu rất giới hạn và được xây dựng vào thời kỳ việc thiết kế các thí nghiệm còn rất thô sơ, phần lớn do giới hạn phát triển kỹ thuật hỗ trợ và phương pháp nghiên cứu trong giai đoạn đó. Vì vậy, chúng ta có thể dùng chúng để suy diễn ra những hệ quả và thiết lập một công trình nghiên cứu kiểm chứng thì được nhưng dùng chúng như là định hướng chính trong một nền giáo dục thì quả thật còn nhiều thiếu sót. Kinh điển hay cổ điển không phải là chân lý vĩnh viễn. Chính vì vậy, không có quốc gia tiên tiến nào lại xây dựng một mô hình giáo dục toàn quốc hoàn toàn dựa trên lý thuyết phát triển của một lý thuyết gia nào đó, mà phải lập ra một hội đồng cố vấn gồm những nhà nghiên cứu và tổng duyệt các nghiên cứu cùng chung đề tài, để đề ra các khuyến cáo về chính sách. Tại Hoa Kỳ, chúng ta có thể thấy sự hiện diện của các hội đồng như: President’s Advisory Commission on Educational Excellence for Hispanics hay President’s Advisory Commission on Educational Excellence for African Americans, v.v… trong vai trò này.

Nếu cần tiếp cận với các tài liệu chuyên môn, việc tham khảo các nghiên cứu trong các chuyên san sẽ giúp chúng ta có cái nhìn cập nhật hơn. Chỉ nói riêng về khả năng trí tuệ của con trẻ, những nghiên cứu gần đây cho thấy khả năng trí tuệ của con trẻ phát triển sớm hơn các lý thuyết cũ đã đề ra. Cách đây gần 20 năm khi làm luận án cao học về tư duy biện chứng [dialectial thinking], tôi đã ngạc nhiên khi tìm ra một công trình nghiên cứu ở Nga cho biết trẻ tiểu học đã có thể phát triển loại tư duy này, loại tư duy mà những nghiên cứu tiền phong tin rằng chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi và từng trải. Nghiên cứu về những đề tài cổ điển như khả năng trí tuệ bây giờ đã đi sâu vào từng khía cạnh riêng biệt của trí năng của trẻ như ký ức thị giác – không gian [visual spatial memory], tái lập thời gian [temporal reconstruction], v.v… mà chúng ta dù đang làm công tác chuyên môn cũng không biết và đọc hết.

Nếu được hỏi về một đề nghị khởi đầu cho hành trình tìm kiếm lối dạy con của các phụ huynh, câu trả lời của tôi sẽ là hãy tự chuyển hóa mình để giáo dục con. Hãy hóa giải những khổ đau trong tâm hồn mình, tăng trưởng trí tuệ trong trí não mình, và chú tâm hơn trong sinh hoạt hàng ngày của mình. Và đừng biến con thành phương tiện. Cho dù các nghiên cứu có phát hiện trẻ bây giờ có khả năng phát triển trí tuệ và học tập tốt hơn hay nhanh hơn chúng ta đã từng nghĩ, đó cũng không phải là lý do con em chúng ta là phương tiện để chúng phải hy sinh làm vật thí nghiệm và lối giải tỏa cho tham vọng, sợ hãi, mặc cảm của chúng ta. Chúng ta có thể mong con không phải khổ cực trong mưu sinh như chúng ta, nhưng không nên biến chúng thành những đền bù cho những gì chúng ta chưa làm được. Hãy ngưng suy nghĩ: “Thời xưa ba thèm là bác sĩ nên nay con phải đi học bác sĩ”, “Mẹ sợ nghèo đói nên con đừng bao giờ trở thành nghệ sĩ”, hay “Ba là nông dân cho nên con phải là luật sư để gia đình nở mày nở mặt”.

Quả là bất hạnh cho những đứa trẻ bị kéo căng hay gọt cụt trên chiếc giường Procrustes, trò chơi tàn bạo của tên cướp trong thần thoại Hy Lạp, để thực hiện những giấc mộng không thành của cha mẹ. Con cái của chúng ta không phải là cái nhà bên bờ hồ, chiếc xe bóng loáng mới nhập về, chiếc nhẫn kim cương, hay chuyến đi qua 6 nước châu Âu mà chúng ta thường khoe khoang trong các buổi giỗ tiệc, họp mặt gia đình hay bè bạn. Con cái không phải là Thượng Đế để chúng ta tôn thờ phục vụ, nhưng cũng không là tạo vật để chúng ta mặc tình chơi trò bóp nặn. Có một cái mà chúng ta có thể đã và đang thiếu, thì hãy giúp chúng có. Đó không phải là quyền lực, tiền bạc và danh vọng. Đó cũng không phải là bằng cấp, địa vị, hay tài sản. Đó là sự bình an trong tâm hồn, một tinh thần sáng suốt, trầm tĩnh và trong lành.

Điều đó không xa lắm với khuynh hướng giáo dục hiện đại. Nhiều nhà giáo dục trên thế giới đã có nỗ lực xây dựng những phương pháp giáo dục trẻ em tân tiến nhằm khắc phục những thiếu sót của phương pháp giáo dục cũ. Ngoài việc các phương pháp phi truyền thống này được xây dựng trên những lý thuyết giáo dục của Rousseau, Dewey, Piaget, Vygotsky,… chúng còn được xây dựng trên lý tưởng về một con người toàn diện và hạnh phúc, một thế giới hòa bình và thân ái. Điều đó đã được Giáo sư Carolyn P. Edwards trình bày khi giới thiệu qua ba phương pháp dạy trẻ xuất hiện sau Thế chiến thứ II, Wardolf, Montessori, và Reggio: “Tất cả ba phương pháp đại diện cho một lý tưởng công khai và quay lưng lại với bạo lực, hướng tới hòa bình và tái thiết. Chúng được xây dựng trên một tầm nhìn mạch lạc về biện pháp cải thiện xã hội loài người bằng cách giúp trẻ nhận ra tiềm năng đầy đủ của chúng là thông minh, sáng tạo, và con người toàn diện”.

Để đi tìm một giải pháp cho giáo dục trẻ con Việt Nam, nhất là giáo dục tại gia, có lẽ chúng ta cũng nên tích cực tìm kiếm, tham khảo, nghiên cứu những phương pháp giáo dục mới và thích hợp. Phụ huynh chỉ là người tiêu dùng, không phải ai cũng được trang bị đầy đủ tri thức để chọn được sản phẩm tốt và thích hợp cho con cái và gia đình mình. Nhiệm vụ “gạn đục khơi trong” những dòng nước đang tràn vào “ao nhà” chính là thuộc về trách nhiệm của tầng lớp chuyên gia và trí thức của nước nhà.

Cuốn sách bạn đang cầm trên tay chỉ là một đóng góp nhỏ của người đã đi xa nhưng còn thương mến chốn quên nhà, mong cùng chung sức với nhiều anh chị em chuyên gia và trí thức khác trong nước đang nỗ lực xây dựng các giá trị và triết lý giáo dục không chỉ cho mỗi gia đình mà còn cho cả nền giáo dục Việt Nam. Cuốn sách không dày nhưng nó cố gắng thảo luận về những vấn đề mà phụ huynh và thầy cô tại Việt Nam đang quan tâm hiện nay. Nếu quý bạn quan tâm về các định hướng dạy con chính, bài Dạy con lối nào sẽ giúp cho quý bạn một cách căn bản. Vấn đề về trí thông minh được thảo luận trong bài Thông minh là định mệnh, thành công và phương pháp học tập trong bài Mơ ước thủ khoa và Cái bị sách, các giá trị nhân bản và dân tộc trong Nở nụ từ tâm hay Nghiệp báo bất nhân, tương quan cảm xúc giữa cha mẹ và con cái trong Con theo phe cha, dạy con về thông minh, cảm xúc trong Suốt đời sợ hãi hay Con thuyền giấy tuổi thơ, v.v… Đây không phải là một cuốn sách về phương pháp dạy con dạy trò với những chỉ dẫn từng bước cụ thể cho cha mẹ hay thầy cô mà là một cuộc hành trình của tác giả với cha mẹ và thầy cô, đặc biệt trên con đường giá trị, thái độ, định hướng của chúng ta trong việc dạy con.

Cuốn sách này có thể không dễ đọc với một số độc giả vì mỗi bài là một nỗ lực của tác giả nhìn vấn đề từ nhiều khía cạnh, tâm lý lẫn triết học, thường nghiệm lẫn nghiên cứu, văn chương lẫn khoa học. Không chắc tác giả đã đạt được điều chính mình mong muốn hay sự mong muốn của độc giả, nhưng nỗ lực có một cái nhìn đa chiều chính là mục đích của tác giả. Vì thấy tuổi thơ trong quá khứ của mình và trung thành với tâm nguyện “chuyển hóa chính mình để giáo dục trẻ thơ”, tác giả cũng có thể sẽ làm một số độc giả thấy lạ lùng bối rối trong vài đoạn khi không biết tác giả đang nói về con trẻ hay về phụ huynh. Thật ra biên giới này chỉ là tương đối, khi biết rõ tâm trí của mình, chúng ta sẽ thấy con trẻ là hình ảnh phản chiếu của chúng ta, và nhất cử nhất động của chúng ta đều tương giao mật thiết với thế giới chung quanh, trong đó có trẻ. Chướng ngại cuối cùng cho độc giả có thể là từ ngữ và văn phong của tác giả. Bên cạnh những từ ngữ xuất hiện chỉ trong vòng vài chục năm trở lại đây trong nước, độc giả cũng có thể thấy xuất hiện trong sách những từ ngữ đã được sử dụng ở một phần đất nước trước kia và nay được dùng tiếp tục ở hải ngoại, những từ ngữ mới cho những khái niệm học thuật chưa được giới thiệu ở trong nước, và thậm chí cả những từ ngữ hay cách nói của cả ba miền. Về văn phong… thôi thì xin độc giả lượng thứ cho một người chuyên giảng dạy học thuật chuyên môn mà mạo hiểm qua lãnh vực sách vở thường thức này.

Với cuốn sách này, quý bạn có thể đọc bất cứ bài nào trong sách trước hay đọc lần lượt các bài từ đầu đến cuối sách như Ban Biên tập của Công ty Anbooks đã có chủ ý sắp xếp. Nếu có những đoạn quá nặng về học thuật, chẳng hạn các đoạn chuyên về các lý thuyết và nghiên cứu thần kinh, các bạn đọc không phải là nhà chuyên môn có thể đọc lướt qua. Tuy nhiên xin các bạn đừng bỏ qua các kết luận của chúng. Riêng các bạn là chuyên gia trong lãnh vực giáo dục và tâm lý, tác giả hy vọng các bạn sẽ tìm được một vài nghiên cứu hay lý thuyết mới mà các bạn có thể tiếp tục tìm hiểu và ứng dụng. Xin các bạn đồng hành cùng tác giả trên con đường đem kho tàng tri thức chuyên môn của thế giới đến cho quý vị phụ huynh Việt Nam thân yêu của chúng ta.

Nào, xin cùng nhau bắt đầu cuộc hành trình!

combo vo cung tan nhan, vo cung yeu thuong - tap 1 va 2

COMBO VÔ CÙNG TÀN NHẪN, VÔ CÙNG YÊU THƯƠNG – TẬP 1 VÀ 2

Vo cung tan nhan vo cung yeu thuong la chap but cua mot ba me Do Thai sinh ra va lon len o Thuong Hai, da boi duong con cai cua minh tro thanh trieu phu.

Do Thai la mot dan toc huyen bi, tung xuat hien nhieu triet gia vi dai va doanh nhan thanh cong o khap moi noi tren the gioi. Mac du dan so khong dong nhung lai co nguon suc manh tiem an khong lo, chua biet chung con nam giu huyet mach cua ca the gioi.

Tich hop phuong phap giao duc cua Trung Quoc va Do Thai, Sara cho rang: “Nguoi nao nuong chieu con cai, at co ngay nguoi do phai bang bo vet thuong cho con. Mem mong la hai, tan nhan la yeu!” Ba cung vi von: “Mot so cha me Trung Quoc yeu thuong con giong hinh tu cung, con cac bac cha me Do Thai yeu thuong con cai nhu hinh dong lua.”

Giao duc con cai la mot mon hoc, mot nghe thuat, ma tat ca moi nguoi deu phai hoc tap. Dang thuong cho tam long cha me trong thien ha, neu khong hoc cach nuoi day con dung dan thi chac chan se chuoc lay hau qua dang so va dang han. “Con muon hoc ma cha me khong day” cung bi thuong nhu “con muon nuoi, ma cha me chang con”. Vay cha me can day do con mot cach khoa hoc nhu the nao? Do la mot cau hoi va cung la mot van de lon co lien quan mat thiet den su thanh cong hay that bai cua mot nguoi va cung nhu su hung thinh hay suy thoai cua ca mot dan toc.

Vi trai tim co hinh ngon lua, nen du yeu con den may, cha me cung can phai biet “tan nhan”, can phai day con ra khoi vong tay am ap cua minh, dan long tap cho con quen voi nghich canh va co giu mot anh nhin lanh nhat de con tu chong choi voi kho khan. Cha me chi nen dung tu xa, dung tinh yeu thuong cua minh de thap len ngon lua nghi luc, giup con truong thanh voi mot trai tim qua cam, nhiet thanh va manh me. Va nhu vay, “tan nhan” cung la “yeu thuong”, mot dang thuc yeu thuong co trach nhiem de dem lai cho gia dinh mot dua con ngoan, va trao cho xa hoi mot cong dan tot.

Sara Imas la mot ba me Trung Quoc mang trong minh dong mau Do Thai. Sau khi quan he Trung Quoc – Israel duoc thiet lap, truoc tieng goi tro ve cua co huong, Sara da tu bo cuoc song an yen o Thuong Hai, mang theo ba dua con tho de tro ve Israel, noi dong bao cua ba dang phai ngay ngay chiu dung khoi lua chien tranh, bat dau mot trai nghiem giao duc dac biet cua minh. Khac voi tap 1, “Vo cung tan nhan, vo cung yeu thuong 2” da doi chieu mot cach biet lap giua phuong thuc nuoi day con cua nguoi Trung Quoc va nguoi Israel. Tac gia khong ngan ngai phoi bay nhung bat cap von ton tai da lau trong cach nuoi day con cua nguoi Trung Quoc, dong thoi neu bat nhung quan diem ve tinh mau tu, nhung gia tri thiet thuc trong nen giao duc Do Thai.

Voi nhung trai nghiem trong moi truong song moi nay, Sara da quyet tam ru bo hinh tuong cua mot “ba me truc thang” luon nuong chieu, quan xuyen moi viec cho con de tro thanh mot ba me ly tri, biet gui gam tinh yeu con cai cua minh duoi mot vo boc sat da, kien tri va day tinh cuong quyet.

Lam me chua bao gio la dieu de dang, doi khi chung ta phai mat ca doi de tim ra con duong tro thanh mot nguoi me tot. Me khong chi la mot thien chuc ma con la tam guong ve cach ung xu. Hy vong rang cuon sach nay se dem den nhung phut giay trai nghiem thu vi, nhung bai hoc quy gia va mot goc nhin khac ve tinh yeu thuong cho cac bac cha me Viet Nam trong qua trinh nuoi duong nhung mam xanh cua minh.