Đất Sài Gòn Và Sinh Hoạt Của Người Sài Gòn Xưa

Sách Ebooks PDF, Epub, Prc Đất Sài Gòn Và Sinh Hoạt Của Người Sài Gòn Xưa Nguồn gốc: Cty Sách Dân Trí, Tác giả: Lê NguyễnNXBNXB Hội Nhà VănNăm XB2019, Trọng lượng (gr): 320Kích thước14 x 20.5Số trang306Hình thứcBìa MềmSản phẩm bán chạy nhấtTop 100 sản phẩm Lịch Sử bán chạy của tháng. Thuộc danh mục sách: SÁCH TIẾNG VIỆT LỊCH SỬ – ĐỊA LÝ – TÔN… LỊCH SỬ

ĐẤT SÀI GÒN VÀ SINH HOẠT CỦA NGƯỜI SÀI GÒN XƯA

Đất Sài Gòn Và Sinh Hoạt Của Người Sài Gòn Xưa

Trong lịch sử hình thành và phát triển của miền Nam Tổ quốc, kể từ những thập niên đầu thế kỷ XVII cho đến ngày Thống suất Nguyễn Hữu Cảnh vào kinh lý đất Đồng Nai năm 1698, Sài Gòn đã thay da đổi thịt rất nhiều, từ một vùng đất ẩm thấp, hoang vu, nơi ngự trị của hùm beo, rắn rết, thành nơi hội tụ của những lưu dân từ các trấn phía bắc trở vào. Cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX, sau những đổ nát, hoang tàn do cuộc nội chiến dằng dai giữa nhà Nguyễn và nhà Tây Sơn, Sài Gòn dần trở về cuộc sống ổn định dưới bàn tay của những nhà cai trị tài ba: Lê Văn Duyệt, Ngô Nhân Tịnh, Trương Tấn Bửu…, giặc cướp bị trừ tiệt, sự hình thành các đồn điền khiến ruộng đất được phân phối hợp lý, và khai thác một cách có hiệu quả.

Sang thời Pháp thuộc, Sài Gòn cũng là thuộc địa đầu tiên của Pháp tại Đông Dương, khởi đầu với sự pha trộn có chừng mực giữa những tiến bộ về mặt văn hóa của xã hội phương Tây với các giá trị truyền thống của phương Đông. Sài Gòn cũng là nơi ra đời của tờ báo quốc ngữ đầu tiên của cả nước, tờ Gia Định báo, mở đường cho những sinh hoạt văn hóa mới mẻ, khai mở dân trí, góp phần hình thành các phong trào yêu nước vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Sài Gòn cũng từng trải qua những đổi thay về các mặt kinh tế – xã hội, sự hình thành một thương cảng sầm uất bậc nhất Đông Nam Á, giành vị thế ưu tiên của cảng Singapore oanh liệt một thời. Sở dĩ đạt được điều này vì từ nửa sau thế kỷ XIX, Sài Gòn thuận lợi hơn Singapore ở vị trí một trung tâm giao dịch, vận chuyển và tồn trữ sản phẩm, hàng hóa của cả vùng Đông Nam Ávà Đông Á.

Về mặt địa lý, nằm giữa một vùng đất rộng lớn với một hệ thống sông ngòi chằng chịt, Sài Gòn sớm trở thành trung tâm thương mại của toàn miền Nam, nơi ghe thương hồ từ các nơi đổ về tấp nập. Chợ Bến Thành thời Gia Long – Minh Mạng và chợ Sài Gòn thời Pháp thuộc tuy có khác nhau về vị trí hoạt động, song vẫn là nơi hẹn hò, gặp gỡ của những người sống dựa vào sông nước miền Nam, góp phần kích thích và đẩy mạnh năng lực sản xuất của một nền nông nghiệp luôn cần được khuyến khích và cải thiện.

Ngày nay, với những bạn đọc từng lớn lên, trưởng thành trên đất Sài Gòn, hay ít nhất từng ghé thăm Sài Gòn, thành phố này vẫn còn là nỗi hoài nhớ khôn nguôi, khi sự phát triển từng ngày của nó cũng đồng thời làm nhạt phai nhiều kỷ niệm của một thời tuổi trẻ đã lùi xa trong ký vãng.

Chút ký ức này cũng là sự thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của kẻ hậu sinh đối với nhiều thế hệ cha ông đã cần lao gian khổ để xây dựng cho chúng ta một Sài Gòn hồn hậu, nhân văn, ở thì thương, xa thì nhớ.




tinh yeu va tuoi tre

TÌNH YÊU VÀ TUỔI TRẺ

Tinh Yeu Va Tuoi Tre

Tinh yeu va tuoi tre (nguyen tac tieng Phap: Fermina Marquez) la cau chuyen xay ra duoi mot mai truong trung hoc trong mot bau khong khi day tho va mong. Mot nu sinh Nam My, quý phai va thanh thien, bi quyen ru va phai long truoc hai cau thieu nien.

Mot cau da sanh soi, gia dan trong su chinh phuc va mot cạu co tam hon day phuc tap va day thao thuc, bi xau xe giua nhung khat vong sau tham va am u nhat. Cau chuyen cua tuoi hoc tro, cua thoi nien thieu. Co le khong phai tinh co mà Valery Larbaud da chon nhung tam hon nien thieu lam nhan vat chinh cho tac pham. Boi ai con la gi, do la lua tuoi nhieu phep la nhat cua doi nguoi. Voi Tinh yeu va tuoi tre, Larbaud khong mo ta, khong phan tich, khong ke; trai lai, ong goi len mot the gioi, ong lam song lai cai the gioi do khong phai duoi mat ma ngay trong tam hon nguoi doc, cung nhu chinh ong, ong khong tim kiem nhung chat lieu lam nen cai the gioi do tu ben ngoai ma o chinh noi ong.

Tinh yeu va tuoi tre chinh la cau chuyen cua moi nguoi trong chung ta, la cuoc “phieu luu” ky dieu cua tam hon nien thieu mai mai con la tam hon ban cua moi nguoi trong chung ta. Cuon truyen duoc viet bang ngoi thu nhat. Va khi xep quyen sach lai, duong nhu nguoi doc khong con nho ro hay phan biet luc nao ngoi thu nhat do la “toi” va luc nao no la “chung toi”; va co le sau khi ket thuc cau chuyen ke, chinh tac gia cung khong con phan biet duoc dieu do. Hon the nua, cai “toi” cua tac gia cung chinh la cai “toi” cua nguoi doc. Va cai “chung toi” da tro thanh cai “chung ta”. Boi tu luc nao (tù luc nao? Co phai tu dong chu thu nhat khi “anh phan chieu tu khung cua kinh cua phong khach chot luot qua tren san cat” bao hieu su xuat hien ruc ro cua nguoi con gai co ten la Fermina?) nguoi ta da khong con dong vai khán gia nua, nguoi doc da thuc su buoc vao san khau muon doi cua lua tuoi than tien. Ban da co mat trong ngoi truong trung hoc do, dang ngoi trong lop hoc, hoac dung cuoi khuc khich ben hang rao sim, hoac dang sanh buoc ben nang Fermina kieu diem: ban la Santos, ban la Leniot, ban la Camille Moûlier, ban la tat ca moi nguoi, ban la tung nguoi mot. Ban chuyen tro, noi nang, mo uoc, khat vong… Lop hoc kia la lop hoc cua ban. Nhũng tam hòn bạn kia lànhũng tam hòn bạn của chính bạn. Va loi ke kia khong con la loi ke cua nguoi ke chuyen ma cua chinh nguoi nghe chuyen. Ky la thay, nguoi doc khong ngung viet va viet lai cau chuyen. Hay cam on Valery Larbaud da cho ta cai co hoi do, cảm on ong da dua chung ta trỏ ve lop hoc ngay nao, ngoi vao cho ngoi cua chinh minh. “Khong co gi thay doi, them mot it bui tren cac ban hoc, chi co the.” Chi co the. Moi nguoi deu nhan ra dieu do, mot su that vo cung don gian nhung cũng vo cung khoc liet. Boi lop bui mong kia da du vui lap mot doan doi, mot the gioi. Do la cai gi con lai khi thoi gian da vo canh bay xa va cùng bay xa theo no ca mot lua tuoi vang. Ta van ngoi do, trong lop hoc cu, noi ban hoc cu. Tieng buoc dau day, tieng cuoi dau do… Khong, chi co minh ta thang thot keu len: Dau mat ca roi, nhung tam hòn ban triu men ngay nao, ho da di ve dau, ai con, ai mat giua dong doi day bat trac, tang thuong? “nhieu nguoi da chet, cau oi, nhieu nguoi da chet!”

Nhieu nguoi da chet, nhu Leniot, nguoi hoc sinh xuat sac voi tam hon toi tam, dày ai, nhu bao nguoi khac “da chet cho to quoc”… Va nhung ai con song, ho troi dat ve dau? Con Fermina Márquez, nang tien da tung ngu giua “trieu dinh tinh ai” ngay nao, nang hien song ra sao duoi vom troi Colombie xa lac? Hay tuong tuong rang nang hanh phuc. Vang, hay tuong tuong… Quyen sach xep lai, duong nhu ta van ngoi do trong lop hoc cu, noi ban hoc cu. Mai mai ngoi do. Ngam ngui…