Người Châu Á Có Biết Tư Duy?

Sách Ebooks PDF, Epub, Prc Người Châu Á Có Biết Tư Duy? Nguồn gốc: Alpha Books, Tác giả: Kishore MahbubaniNgười DịchQuế ChiNXBNXB Thế GiớiNăm XB2019, Trọng lượng (gr): 350Kích thước16 x 24Số trang328Hình thứcBìa CứngSản phẩm bán chạy nhấtTop 100 sản phẩm Phân Tích Kinh Tế bán chạy của tháng. Thuộc danh mục sách: SÁCH TIẾNG VIỆT KINH TẾ PHÂN TÍCH KINH TẾ

NGƯỜI CHÂU Á CÓ BIẾT TƯ DUY?

Người Châu Á Có Biết Tư Duy?

Viễn cảnh châu Á trong thiên niên kỷ mới

Cuốn sách này được in lần đầu tiên năm 1998, là tuyển tập các bài viết của Giáo sư Kishore Mahbubani để trả lời cho hai câu hỏi quan trọng, một là : « Bạn có biết tư duy ? Nếu có, tại sao xã hội châu Á lại thua thiệt hàng nghìn năm và thụt lùi so với xã hội châu Âu đã tiến xa từ bước ngoặt thiên niên kỷ trước ? » và hai là : « Người châu Á có biết nghĩ cho bản thân họ không ? ».

Châu Á là lục địa lớn nhất của thế giới, trải từ Nhật và Indonesia qua Trung Á sang thế giới Ả rập, là trung tâm tâm linh với các tôn giáo lớn như Hồi giáo, Phật giáo, Khổng giáo và Hindu giáo và là nơi trú chân của 60% bộ phận dân số trên Trái đất. Các nền kinh tế châu Á sắp vượt mặt châu Âu và Bắc Mỹ trong 50 năm tới, thế nhưng người phương Tây vẫn không có nhiều động thái thay đổi thái độ của mình dưới ánh sáng của những hiện thực đó.

Để tránh “sự va chạm giữa các nền văn minh”, Mahbubani tin rằng tất cả các bên liên quan sẽ cần rất nhiều sự tự nhìn nhận lại mình. Phân tích về quá khứ và những dự đoán về tương lai là sự thức tỉnh đối với cả người Á lẫn người Âu.

Giáo sư Kishore Mahbubani là một nhà ngoại giao của Singapore, một người nghiên cứu triết học và lịch sử đã để lại dấu ấn trong vai trò tri thức công chúng toàn cầu. Năm 2005, ông được tờ Foreign Policy và Prospect đưa vào danh sách 100 trí thức của công chúng trên thế giới.

Ông lớn lên trong một gia đình Ấn Độ giáo, rồi nhập cư và trở thành người Singapore. Từ nhỏ học hoàn toàn bằng tiếng Anh nên trong suốt cuộc đời, ông có cơ hội di chuyển đồng thời giữa Đông và Tây, đi qua đi lại nhiều nên văn hóa và thời đại khác nhau. Và cuốn sách này chính là những trải nghiệm sống đã hình thành nên suy nghĩ của ông.

Kể từ khi xuất bản lần đầu năm 1998, cuốn sách đã được tái bản ở cả Canada, Hoa Kỳ, Singapore, ra mắt bản tiếng Tây Ban Nha, Ấn Độ…và nay là Việt Nam (có cập nhật bổ sung). Họ đánh giá ý tưởng của cuốn sách có sức lan truyền vì buộc chúng ta phải loại bỏ các kiến thức xưa, các mô hình tư duy thông thường và bắt đầu suy nghĩ theo hành lang tinh thần mới.

Cuốn sách được chia làm 4 phần :

Phần 1 : Sự trở lại của châu Á

Phần 2 : Phương Tây và phần còn lại

Phần 3 : Châu Á – Thái Bình Dương và Đông Nam Á

Phần 4 : Mối quan tâm toàn cầu

+ĐÁNH GIÁ/NHẬN XÉT CHUYÊN GIA:

“Trong tuyển tập bài viết xuất bản lần đầu năm 1998 này, có vài câu hỏi Kishore Mahbubani tìm cách giải đáp đi ngược lại quan điểm thịnh hành tại phương Tây cho rằng sự thống lĩnh của nền văn minh phương Tây suốt 500 năm qua chứng tỏ nó là nền văn minh toàn cầu duy nhất, Người châu Á có biết tư duy? phản biệt rằng các nền văn minh khác vẫn đang và sẽ có những đóng góp ngang sức ngang tài cho sự phát triển và thịnh vượng của nhân loại trong tương lai. Được phong là một Toynbee của châu Á, một “Max Weber của Khổng giáo”, Mahbubani tiếp tục soi rọi những lập luận trọng tâm của mình bằng những bài viết mới trong ấn bản lần thứ tư, dẫn dắt chúng ta bước vào thiên niên kỷ mới.”

–  NXB Marshall Cavendish

“ Phân tích của Mahbubani về quá khứ và những dự báo tương lai giống như lời thức tỉnh cho cả Tây phương lẫn Á châu…Nếu bạn muốn biết những người khác đang nhìn nhận về chúng ta như thế nào – và những sự kiện 11/9 càng nhấn mạnh tính cần thiết này – thì theo chỗ tôi biết, chẳng có cuốn cẩm nang nào hay hơn cuốn này của Kishore Mahbubani. Tập hợp các bài luận sống động của ông vừa cung cấp thông tin vừa thách thức tư duy của bạn.”

“Cuốn sách là tập hợp các bài luận đỉnh cao nhất, hành văn tao nhã… Mahbubani có biệt tài công kích trong việc vạch ra vấn đề mấu chốt và đưa ra luận cứ mạnh mẽ cho nó.”

–  Samuel P. Huntington, Tác giả “Sự va chạm giữa các nền văn minh”

dao giao

ĐẠO GIÁO

Dao Giao

Day la lan dau tien cac bai viet ve Dao giao cua hoc gia Tran Trong Kim duoc tap hop va xuat ban thanh sach, mac du da xuat hien tren Nam Phong tap chi nam 1923, dang bon ky khong lien tuc. Nay chung toi tap hop va in thanh sach vi nhan thay gia tri cua cac bai khao cuu nay.

Sach viet ve Dao giao, neu tinh luon ca nhung ban dich Dao duc kinh la sach triet ly co ban cua no, thi trong vong 60-70 nam nay da co kha nhieu, cua mot so tac gia nhu Ngo Tat To, Nghiem Toan, Nguyen Duy Can, Nguyen Hien Le…, nhung phan nhieu chi tap trung cho phan triet ly co ban theo hoc thuyet Lao Tu, ve vu tru quan va nhan sinh quan, lien quan nhung ly le cao sau cua dao va doi, nhu ve ban chat-su cau tao-luat tuan hoan cua vu tru, ve chu nghia vo vi, va tu do xac dinh loi song, phep xu the, phep duong sinh… cho phu hop.

Cuon Dao giao (Dao Lao Tu) cua Tran Trong Kim trai lai co dac diem khac hon han. Do la tinh bao quat toan dien cua no, mac du chi trong mot khuon kho tuong doi gioi han, vi tac gia khong chi trinh bay mot cach gon gang de hieu hoc thuyet cao sieu cua Lao Tu chua dung trong khoang 5.000 chu cua bo Dao duc kinh (noi dung cua phan I), ma con tom thuat duoc tu tuong cua cac nha thua ke xuat sac tieu bieu nhat cua phai Dao gia nhu Liet Tu, Trang Tu (noi dung cua phan II)…, va dac biet hon ca la con cho biet tuong doi day du nhung bien the suy doi cua Dao giao doi sau duoi hinh thuc dao than tien/tu tien chu yeu nham vao muc dich truong sinh bat lao cua gioi dao si tu thoi Tan Han tro di (noi dung cua phan III va IV), ke ca nhung anh huong xau cua no den doi song thuc te cua dan gian nguoi Viet chung ta.

Dao giao cua Tran Trong Kim, mac du da duoc viet ra tu gan mot the ky, den nay van chua mat tinh thoi su cua no, va viec xuat ban sach lan nay chac chan se mang lai nhieu tac dung bo ich, dac biet trong dieu kien cac hien tuong dong bong, cau cung, me tin di doan… tai nuoc ta dang co chieu huong ngay mot gia tang.

Day la tai lieu hũu ích de tim hieu ve Dao giao, von tu lau duoc coi nhu mot trong ba yeu to (tam giao: Nho, Phat, Dao) quan trong gop phan hinh thanh nen dien mao cua nen van hoa Viet.

Voi lan xuat ban nay, cuon sach da duoc bien tap cong phu ky luong, bang cach them vao nhung doan chu thich tu ngu o cuoi trang, giup cac ban tre chua quen voi mot so tu ngu cu co the vuot qua tro ngai de doc hieu de dang.

 

+DANH GIA/NHAN XET CHUYEN GIA:

“Co the noi, voi phong cach viet gon gang de hieu, bang loi van dac trung on hoa, binh dam ma sang sua, ket hop trinh bay su kien voi dien giang va binh luan, voi mot nen tang kien thuc sau rong bao quat dong tay kim co, Tran Trong Kim qua cuon Dao giao nay da cung cap cho chung ta mot ban luoc do kha tuyet hao va ly thu ve Dao giao va lich su Dao giao Trung Quoc, bao gom ca nhung khia canh tich cuc va tieu cuc cua no tac dong len doi song thuc te cua mot so dan toc o Vien Dong.”

– Tràn Van Chánh

+TRICH DOAN HAY:

“Dao giao von co cai anh huong rat to trong coi Vien Dong nay. Tu nhung cai tu tuong cao ky rong rai, cho den nhung dieu tin nguong tho thien, va cac moi me tin rat de ha o cho dan gian, deu la phan nhieu o trong Dao giao ma sinh ra. Mot cai dao ma luc moi khoi phat ra thi that la cao, ma roi cang ngay cang sa thap xuong, den noi bien doi ra nhung su tin tuong rat ky quac, nhu la phai than tien chi chu lay su truong sinh bat lao. Su ay dau khong bao gio thay thanh cong hieu, nhung ma thien ha cu sung bai roi me dam vao nhung cai thuat huyen ao cua nhung bon dao si gia doi, cot de danh lua nguoi ta ma lam cai moi loi rieng cho minh. Tu vua quan cho chi dan su khong may nguoi la khong mac lua, ma van cu tin dung. Dao ay lai lien hop voi nhung cai hoc thuat map mo vien vong nhu cai hoc am duong ngu hanh de gay nen nhung dieu me tin that la hai cho su mo mang.”

“Phai lam the nao ma bo bot duoc su tin bay tin nham va lai giu duoc nhung dieu hay cua minh, de gay nen mot moi hoc thuat co ich loi cho su tu tuong, su tin nguong va su tien hoa cua nguoi minh? Cai van de ay nay con bo trong, de danh cho nhung hoc gia mai sau nay, ai la nguoi luu tam den cai van menh tuong lai cua chung loai minh thi phai co suc ma giai quyet cho ra vay.”

– Tràn Trọng Kim